top of page

Khám Phá Lịch Sử Thú Vị Của Chiếc Bao Jumbo

Bao jumbo hay còn có tên gọi khác là bao FIBC (Flexible intermediate bulk container) đã rất quen thuộc với nhiều người. Thế nhưng có lẽ chẳng mấy ai biết về nguồn gốc ra đời và các giaai đoạn thăng trầm của của loại bao này. Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để khám phá lịch sử của bao Jumbo nhé.

Bao Jumbo, hay bao FIBC là gì?

Mọi người thường biết đến bao Jumbo, bao FIBC là một loại bao có kích thước lớn được làm từ vải nhựa. Tuy nhiên loại bao lớn đó cũng phải đáp ứng được một vài tiêu chuẩn cụ thể thì mới được coi là bao Jumbo. Các tiêu chuẩn này chủ yếu liên quan đến tải trọng và hệ số an toàn.

Một sản phẩm bao Jumbo tiêu chuẩn

Bao Jumbo ngày nay được ứng dụng phổ biến trong rất nhiều ngành công nghiệp, từ xây dựng cho đến nông nghiệp.

Lịch sử của chiếc bao Jumbo

Không ai biết chính xác bao Jumbo ra đời vào khoảng thời gian nào, nhưng theo ước tính thì chúng ra đời đâu đó vào giữa những năm 1955 và 1965 ở Hoa Kỳ, Châu Âu và Nhật Bản. Dù ra đời ở đâu và vào khoảng thời gian nào đi chăng nữa thì những chiếc bao này đều có một điểm chung là được dệt từ nylon hoặc polyester phủ PVC.

Về sau, người ta cải tiến chiếc bao Jumbo bằng cách thiết kế thêm các kiểu dây và may thêm nắp gập. Những thiết kế cải tiến đều nhằm mục đích tối đa hóa tải trọng và dễ dàng trong việc di chuyển hàng hóa.

Tuy nhiên, mãi cho đến giữa thập niên 70, tức là 10-20 năm kể từ khi ra đời thì bao Jumbo mới thực sự trở nên phổ biến và được ưa chuộng. Đây là thời điểm mà cuộc khủng hoảng dầu khí diễn ra, đòi hỏi các nước sản xuất dầu ở Trung Đông phải đẩy mạnh sự bành trướng bằng cách mở rộng thêm nhiều công trình. Để làm được như vậy cần có một khối lượng xi măng khổng. Thời bấy giờ nguồn xi măng chủ yếu ở Châu Âu và nhà cung cấp ở Châu Âu đã vận chuyển xi măng đến Trung Đông bằng những chiếc bao Jumbo. Theo ước tính, mỗi tuần có gần 50,000 tấn xi măng được vận chuyển từ Tây Ban Nha, Bắc Âu và Ý đến Trung Đông. Chính sự dịch chuyển này là cú hích gây ra sự bùng nổ lớn về doanh số trong ngành công nghiệp sản xuất bao Jumbo.


Song, cùng thời điểm đó, nhu cầu sử dụng bao Jumbo ở một thị trường rộng lớn khác là Mỹ vẫn còn khá ít ỏi. Cục diện thay đổi vào năm 1984 nhờ một quyết định mang tính bước ngoặt của Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ. Vào năm 1984, Bộ GTVT Hoa Kỳ cho ra quyết định cho phép miễn trừ đặc biệt đối với các sản phẩm độc hại được vận chuyển trong bao Jumbo. Sau khi Hội đồng Bao bì Hóa chất của Viện Bao bì được thành lập, co quan này đã thiết lập và ban hành các tiêu chuẩn cho hoạt động của FIBC. Từ đó, việc sử dụng túi Jumbo, FIBC ở Hoa Kỳ đã tăng vọt.

Tại sao bao Jumbo phổ biến cho đến ngày nay?

Ngày nay, bao Jumbo vẫn là phương thức lưu trữ và vận chuyển cực hàng hóa được ưa chuộng, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp và xây dựng. Một loại bao tồn tại hơn 50 năm ắt hẳn phải có lý do của nó.

Lý do cốt lõi nhất là sự tiện lợi và dễ bảo quản. Bao Jumbo có thể dễ dàng gấp gọn và chỉ nặng vài lạng cho một chiếc bao có chứa đủ một tấn sản phẩm. Người dùng cũng có thể xếp túi Jumbo sát cạnh nhau hoặc xếp chồng lên nhau, do đó không cần tốn thêm chi phí cho pallet. Chúng dễ dàng di chuyển, lưu trữ, dễ dàng đóng - xả hàng hóa vì tương thích với nhiều thiết bị.

Bao Jumbo có tính tiện lợi cao nên được sử dụng cho đến ngày nay

Một số loại bao Jumbo phổ biến

Bao Jumbo hiện này có vô vàn kiểu dáng và thiết kế. Một vài kiểu bao thông dụng nhất có thể được kể đến như:

  • Side Seam Belt

  • Tubular

  • Circular

  • 4 Panel/U Panel

  • FIBC Sling bag

Để tìm hiểu thông tin chi tiết về sản phẩm bao Jumbo, bao FIBC, hãy liên hệ ngay với Kanetora Việt Nam để được tư vấn

CÔNG TY CỔ PHẦN KANETORA BẠCH ĐẰNG

Trụ Sở Chính: Cầu Mái, xã Mỹ Thịnh, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định, Việt Nam
VP Đại Diện: Tầng 23, tòa Discovery Complex, 302 Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
SĐT: +84 (0) 2283 810 628
Email: info@kanetora.vn

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page